image banner
Châu Tiến sơ kết 10 năm thực hiện mô hình “tiếng kẻng bình yên” giai đoạn 2014-2024.

Chiều 7/6, UBND xã Châu Tiến tổ chức hội nghị sơ kết 10 năm thực hiện mô hình tiếng kẻng bình yên giai đoạn 2014-2024 và ra mắt mô hình “ Xã sạch về ma túy”.

Dự hội nghị có đồng chí Lang Văn Vân, Huyện ủy viên, phó chủ tịch UB MTTQ huyện; Thượng tá Võ Đình Lợi, phó trưởng Công an huyện cùng đại diện lãnh đạo Đảng ủy, UBND, UB MTTQ, Trưởng Công an các xã trên địa bàn huyện.

Năm 2014, xã Châu Tiến được UBND huyện lựa chọn đơn vị điểm để triển khai xây dựng thí điểm mô hình “Tiếng kẻng bình yên” trên địa bàn xã.

Anh-tin-bai

Quang cảnh hội nghị

Để mô hình hoạt động hiệu quả, UBND xã đã thành lập Ban Chỉ đạo gồm 16 thành viên, do đồng chí Chủ tịch UBND xã làm Trưởng ban; đồng chí Trưởng Công an xã là phó trưởng ban thường trực và 16 thành viên là đại diện các ban, ngành, đoàn thể xã và Bí thư các xóm bản. Ngay sau khi mô hình “Tiếng kẻng bình yên” được triển khai đi vào hoạt động, các thành viên Ban Chỉ đạo mô hình đã tổ chức họp thống nhất nội dung và ban hành Quy chế hoạt động của mô hình, quy định sử dụng Tiếng kẻng. Các xóm bản đã tổ chức họp dân và 100% hộ dân trên địa bàn ký cam kết tham gia xây dựng mô hình và xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ, bảo đảm ANTT trên địa bàn xã.

Anh-tin-bai

Chủ trì điều hành hội nghị

Bước đầu triển khai, xã Châu Tiến tổ chức lắp đặt 09 chiếc kẻng tại nhà văn hóa, nhà sinh hoạt cộng đồng của các xóm, bản. Tại các xóm, bản thành lập 01 ban điều hành do xóm trưởng, trưởng bản làm trưởng ban, có nhiệm vụ phân công, điều hành các thành viên trực đánh kẻng hoặc tham gia tuần tra đảm bảo ANTT vào các ngày trong tuần. Mô hình hoạt động mang tính chất tự quản, tự phòng, tự hòa giải theo quy ước, hương ước của xóm, bản. Nguồn kinh phí hoạt động mô hình do nhân dân tự đóng góp với 04 hiệu lệnh chính gồm: Kẻng khuyến học vào lúc 20 giờ hằng ngày; Tiếng Kẻng bình yên vào lúc 22 giờ 30 phút; Tiếng kẻng báo động vang lên 1 hồi liên tục, dồn dập khi có vấn đề phức tạp về ANTT và Tiếng kẻng báo yên khi trong xóm có vụ việc gây mất an ninh trật tự nhưng đã được giải quyết, không còn mất ANTT nữa thì tổ an ninh đánh 01 tiếng kẻng để thông báo.

Qua 10 năm mô hình “Tiếng kẻng bình yên” đi vào hoạt động, các thành viên Ban Chỉ đạo mô hình, Tổ tự quản đã phối hợp với lực lượng Công an sử dụng 553 lượt hiệu lệnh “Tiếng kẻng bình yên” để thực hiện công tác tuyên truyền, vận động, công tác phòng, chống tội phạm, tệ nạn xã hội; giải quyết mâu thuẫn trong nội bộ nhân dân; trong các hoạt động diễn tập phòng cháy, chữa cháy, cứu nạn, cứu hộ; sử dụng 909 lượt hiệu lệnh để thực hiện công tác phối hợp với các lực lượng Công an, Quân sự, các bộ phận liên quan tham gia tuần tra, kiểm soát bảo đảm ANTT tại địa bàn. Các thành viên trong Tổ tự quản luôn bám sát địa bàn, chủ động, tích cực phối hợp với các lực lượng chức năng tham gia nắm bắt tình hình ANTT ở cơ sở, thường xuyên phối hợp tuần tra, kiểm soát và cung cấp nhiều thông tin có giá trị giúp lực lượng chức năng kịp thời giải quyết các vụ việc liên quan đến ANTT, mâu thuẫn trong nội bộ nhân dân… 

Anh-tin-bai

Các đại biểu tham dự hội nghị

Mô hình “Tiếng kẻng bình yên” đã từng bước thay đổi nếp sống, sinh hoạt của người dân, đồng thời tạo sự chuyển biến về nhận thức trong cán bộ, đảng viên và quần chúng nhân dân trên địa bàn nâng cao cảnh giác, có ý thức trong công tác phòng ngừa, phát hiện và ngăn chặn có hiệu quả các loại tội phạm, tệ nạn xã hội; phát huy tối đa vai trò của cán bộ, đảng viên cấp xã, ban cán sự xóm, ban mặt trận, các thành viên của các tổ chức đoàn thể ở xóm, vận động hội viên, quần chúng nhân dân chấp hành tốt chủ trương, chính sách của Đảng, Pháp luật của Nhà nước, quy định của địa phương, hương ước của bản và tham gia phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc. Năm 2018, xã Châu Tiến được đưa ra khỏi xã trọng điểm, phức tạp về an ninh trật tự.

Từ hiệu quả mô hình điểm “Tiếng kẻng bình yên” tại xã Châu Tiến đến nay, mô hình đã được nhân rộng ra tại 67 xóm, bản trên địa bàn 13 xã gồm: Châu Cường, Châu Hồng, Châu Thành, Châu Tiến, Liên Hợp, Châu Thái, Châu Lý, Bắc Sơn, Nam Sơn, Thọ Hợp, Nghĩa Xuân, Châu Lộc và Yên Hợp với hơn 400 người trực tổ kẻng và hơn 660 người tham gia tổ tuần tra.

Anh-tin-bai
Anh-tin-bai

Các tập thể, cá nhân được khen thưởng tại hội nghị

Tại hội nghị, các đại biểu đã tập trung thảo luận, đánh giá kết quả đạt được, chỉ ra tồn tại hạn chế, đồng thời đề phương hướng nhiệm vụ để thời gian tới thực hiện đạt kết quả cao nhất.

Dịp này, có 1 tập thể, 2 cá nhân được UBND huyện khen thưởng; 6 cá nhân được UBND xã Châu Tiến khen thưởng vì có thành tích xuất sắc trong 10 năm thực hiện mô hình “Tiếng kẻng bình yên”.

                                                                                                                  

  

Minh Nguyệt
THÔNG BÁO
Đăng nhập
Trang chủ | Hỏi đáp | Thư điện tử | Sơ đồ cổng | Liên hệ-Góp ý

CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ HUYỆN QUỲ HỢP
Chịu trách nhiệm nội dung: Chủ tịch UBND huyện
Trụ sở: Thị trấn Quỳ Hợp - Huyện Quỳ Hợp - Tỉnh Nghệ An
Điện thoại: 0238.3 883 141 - Email: quyhop@nghean.gov.vn