Phòng giáo dục đào tạo huyện sơ kết 03 năm thực hiện Chuyên đề “Xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm” giai đoạn 2021-2025
Vừa qua, Phòng giáo dục huyện Quỳ Hợp đã tổ chức hội nghị sơ kết 03 năm thực hiện Chuyên đề “Xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm” giai đoạn 2021-2025.
Toàn cảnh
hội nghị sơ kết
Sau 3 năm thực hiện chuyên đề “Xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm
trung tâm” giai đoạn 2021-2025 các trường mầm non trên địa bàn huyện Quỳ Hợp đã tích cực triển khai và
tổ chức thực hiện chuyên đề một cách nghiêm túc, bài bản và đạt hiệu quả cao.
Đội ngũ cán bộ quản lý và giáo viên đã có sự thay đổi và chuyển biến mạnh mẽ
trong nhận thức về tầm quan trọng của việc xây dựng môi trường giáo dục lấy trẻ
làm trung tâm. Thực hiện đảm bảo xuyên suốt quan điểm giáo dục toàn diện, tích
hợp, lấy trẻ làm trung tâm đáp ứng nhu cầu chơi, kích thích hứng thú của trẻ,
tạo điều kiện cho trẻ “Chơi mà học, học bằng chơi”. Cơ sở vật chất, trang thiết bị được đầu tư mua
sắm, tu sửa đảm bảo an toàn, phù hợp. Khuôn viên, sân chơi được cải tạo, nâng
cấp, trường lớp ngày càng khang trang, môi trường an toàn, lành mạnh, thân
thiện, bảo đảm an toàn tuyệt đối về thể chất và tinh thần cho trẻ. Các cơ sở giáo dục mầm non đã xây dựng được kế hoạch nuôi
dưỡng, chăm sóc, giáo dục trẻ theo yêu cầu của Chương trình giáo dục mầm non;
bên cạnh đó, phát triển chương trình phù hợp với sự phát triển của trẻ và điều
kiện thực tế của địa phương, trường/lớp. Việc sắp xếp, quy hoạch các
khu vực trên sân, các góc chơi trong lớp học đảm bảo khoa học, hợp lý, tận dụng
tối đa diện tích sẵn có cho trẻ được chơi tập, hoạt động theo các chủ đề.
Trong 3 năm học, các trường đã xây dựng các hoạt động mẫu theo quan điểm
giáo dục lấy trẻ làm trung tâm. Công tác tuyên truyền ngày càng có chất lượng đã tạo được sự
thống nhất và sự phối hợp tốt giữa nhà trường, cộng đồng, gia đình và toàn xã
hội để thực hiện tốt việc xây dựng môi trường chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục
cho trẻ. Chất lượng chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục trẻ có sự chuyển biến tích
cực. Hầu hết số trẻ được đánh giá mạnh dạn, tự tin trong các hoạt động, trẻ chủ
động hơn trong giao tiếp, ứng xử nhanh trong nhiều tình huống. Các trường đã tổ chức đánh giá trẻ theo hướng dẫn thực hiện
chuyên đề; Không so sánh giữa các trẻ với nhau trong quá trình đánh giá. Đánh
giá sự tiến bộ của từng trẻ dựa trên mức độ đạt so với mục tiêu và kết quả mong
đợi về giáo dục, sự phát triển về chiều cao, cân nặng và tình trạng dinh dưỡng
của trẻ; sử dụng kết quả đánh giá để xây dựng, điều chỉnh kế hoạch và tổ chức
các hoạt động chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục phù hợp với khả năng, nhu cầu, sở
thích, kinh nghiệm sống của trẻ và điều kiện thực tế của trường, lớp. Các cơ sở GDMN thực hiện tốt công tác ứng
dụng CNTT, công nghệ số trong các hoạt động của nhà trường.
Trao giấy khen cho các Trường học đã có thành
tích
về xây dựng môi trường trải nghiệm theo quan điểm lấy trẻ làm trung tâm
Dịp này Phòng giáo dục và đào tạo huyện đã trao giấy
khen cho các trường học đã có thành tích về xây dựng môi trường trải nghiệm
theo quan điểm lấy trẻ làm trung tâm năm học 2023-2024.