image banner
MỘT SỐ HÌNH THỨC LỪA ĐẢO CHIẾM ĐOẠT TÀI SẢN

MỘT SỐ HÌNH THỨC LỪA ĐẢO CHIẾM ĐOẠT TÀI SẢN

Qua theo dõi tình hình tội phạm lừa đảo chiếm đoạt tài sản thời gian qua có xu hướng gia tăng, nổi lên một sổ thủ đoạn sau, cán bộ, Đảng viên và Nhân dân cần biết để phòng ngừa:

-    Lừa đảo chiếm đoạt tài sản bằng hình thức xin việc làm, xuất khẩu lao động: Do nắm bắt được nhu cầu muốn được làm việc trong các cơ quan nhà nước, đi xuất khẩu lao động của một số người dân, các đối tượng đã lợi dụng đưa ra các thông tin đánh lừa nạn nhân về việc bản thân có thể can thiệp, bố trí công việc hoặc có thể đưa người ra nước ngoài lao động, học tập để chiếm đoạt tài sản...

-    Lừa đảo chiếm đoạt tài sản bằng hình thức nhận tiền để “chạy án ”, “chạy chế độ, chính sách ”: Một số đối tượng lợi dụng sự thiếu hiểu biết của người dân về các chế độ, chính sách và quy định pháp luật để đưa ra các thông tin đánh lừa nạn nhân việc bản thân có thể liên hệ với các cơ quan tư pháp để “chạy” các tình tiết giảm nhẹ, thay đổi biện pháp ngăn chặn, giảm án trong điều tra, truy tố, xét xử tội phạm... với mục đích chiếm đoạt tài sản.

-     Lừa đảo chiếm đoạt tài sản trong lĩnh vực ngân hàng: Một số đối tượng giả danh cán bộ ngân hàng, đưa ra mức lãi suất tiền gửi cao hơn bình thường, làm giả các loại giấy tờ, con dấu, chữ ký của lãnh đạo ngân hàng để lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

-     Lừa đảo tuyển cộng tác viên sàn thương mại điện tử: Lợi dụng sự nhẹ dạ, cả tin và nhu cầu kiếm tiền nhanh, không cần bằng cấp, kinh nghiệm, làm việc tại nhà của bị hại, các đối tượng giả mạo tuyển cộng tác viên xử lý đơn hàng cho các sàn thương mại điện tử để thực hiện hành vi chiếm đoạt tài sản. Bằng thủ đoạn lập các trang Facebook, sàn thương mại điện tử giả mạo các nhãn hàng, trang thương mại điện tử như: Tiki.vn, Lazada, Shopee, Amazon... và chạy quảng cáo để tiếp cận người có nhu cầu làm cộng tác viên. Khi người có nhu cầu nhắn tin tìm hiểu cách thức làm việc, các đối tượng sẽ gửi các thông tin về “công ty”, “nhân viên chăm sóc khách hàng”... và yêu cầu gửi thông tin cá nhân, kết bạn Zalo để tư vấn. “Mồi nhử” mà bọn lừa đảo đưa ra rất hấp dẫn như: mỗi đơn hàng được bán ra, người bán sẽ được hưởng hoa hồng cao. Khi thanh toán các đơn hàng đâu có giá trị nhỏ, nạn nhân sẽ được hưởng hoa hồng. Sau khi có nhiều đơn hàng với số tiền thanh toán lớn, các đối tượng liên tục thúc ép nạn nhân nạp thêm tiền với các lý do như đơn hàng bị chậm do vận chuyển, phải nộp thuế hải quan... đê nạn nhân không có thời gian suy nghĩ, ngay lập tức chuyển tiền.

-      Lừa đảo chiếm đoạt tài sản trong lĩnh vực kinh doanh đa cấp, đầu tư chứng khoán, tiền ảo, tiền điện tử...: Xuất hiện một số tổ chức, cá nhân trong và ngoài tỉnh tổ chức các buổi hội nghị, hội thảo, các hoạt động quảng bá trên mạng xã hội... để giới thiệu, mời chào, lôi kéo hàng trăm người dân tham gia đầu tư, kinh doanh các loại tiền ảo, tiền điện tử, đầu tư chứng khoán...với những hứa hẹn về lợi nhuận, mức hoa hồng hấp dẫn, lợi nhuận cao. Quá trình đầu tư, phát sinh các vụ việc sàn giao dịch bị “sập”, người đầu tư không có khả năng thu hồi tiền đầu tư đã gửi đơn tố giác tội phạm lừa đảo chiếm đoạt tài sản đến cơ quan Công an.

-      Lừa đảo chiếm đoạt tài sản qua tin nhắn “rác ”, mạng xã hội Facebook, Zalo, kênh Youtube, chiếm quyền sử dụng tài khoản cá nhân mạng xã hội...: Đối tượng đăng tải các thông tin, video trên mạng xã hội Facebook, Zalo, kênh Youtube... có nội dung dự đoán, “soi cầu” sổ lô, số đề để người có nhu cầu mua số lô, số đề liên hệ qua tài khoản facebook, zalo để mua số lô, số đề trúng thưởng hàng ngày. Sau khi nhận được tiền của người bị hại thông qua tài khoản ngân hàng, đối tượng chiếm đoạt luôn số tiền đó. Một số đối tượng chiếm quyền sử dụng tài khoản cá nhân trên các trang mạng xã hội Facebook, Zalo, Viber..., sau đó nhắn tin lừa người thân, bạn bè của chủ tài khoản chuyển tiền cho đối tượng nhằm chiếm đoạt tài sản...

-     Lừa đảo thông qua hình thức mạo danh người có thẩm quyền: Các đối tượng thường sử dụng công nghệ cao, ẩn danh dưới số điện thoại giống số điện thoại công khai của cơ quan Công an, Viện Kiểm sát để gọi điện cho bị hại, thông báo họ đang bị kiện vì nợ tiền hoặc có liên quan đến một vụ án, chuyên án mà Cơ quan Công an đang điều tra, xác minh, đã có lệnh bắt của Viện Kiểm sát nhân dân...; dùng lời lẽ đe dọa sẽ bắt tạm giam nạn nhân khiến nạn nhân sợ hãi. Thông thường đối tượng sử dụng số điện thoại hầu hết (khoảng 6,7 số cuối) giống với các số điện thoại công khai của các Cơ quan. Tuy nhiên đầu số thường là đầu số lạ (+00, +01...) do đối tượng sử dụng các dịch vụ của nước ngoài. Các đối tượng yêu cầu bị hại không được kể câu chuyện vừa trao đổi cho bất kỳ ai (kể cả người thân trong gia đình), mục đích nhằm để nạn nhân không có đủ thời gian để kiểm tra thông tin, không trình báo cho cơ quan Công an được biết. Đối tượng yêu cầu bị hại kê khai tài sản, số tiền mặt hiện có và số tiền gửi trong các tài khoản ngân hàng, ngụy trang lý do để phục vụ công tác xác minh, điều tra. Sau đó, các đối tượng dùng lời lẽ đe dọa sẽ bắt tạm giam nạn nhân để điều tra và yêu cầu họ chuyển tiền hoặc đọc mã OTP để chúng thực hiện việc chuyển tiền vào các tài khoản của chúng với vỏ bọc để xác minh, nếu không liên quan vụ án sẽ trả lại. Bị hại mà các đối tượng nhắm đến thường là phụ nữ; Người trung tuổi và cao tuôi (cả nam và nữ), người đã nghỉ hưu; những người thiếu kiến thức xã hội, cả tin, dễ tin người.

-       Làm gia các giấy tờ, tài liệu để lừa đảo chiếm đoạt tài sản: Các đối tượng làm giả giấy tờ tùy thân (CMND, bằng lái xe, sổ hộ khẩu...), sau đó thuê xe ô tô tự lái, làm giả giấy tờ đăng ký xe để đưa đi bán hoặc cầm cố nhằm chiếm đoạt tài sản./.

PHÒNG TƯ PHÁP QUỲ HỢP

 

Tải về
Phòng Tư pháp Quỳ Hợp
THÔNG BÁO
Đăng nhập
Trang chủ | Hỏi đáp | Thư điện tử | Sơ đồ cổng | Liên hệ-Góp ý

CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ HUYỆN QUỲ HỢP
Chịu trách nhiệm nội dung: Chủ tịch UBND huyện
Trụ sở: Thị trấn Quỳ Hợp - Huyện Quỳ Hợp - Tỉnh Nghệ An
Điện thoại: 0238.3 883 141 - Email: quyhop@nghean.gov.vn