image banner
KẾ HOẠCH thực hiện Chỉ thị số 39-CT/TW, ngày 30/10/2024 của Ban Bí thư về nâng cao hiệu quả của tín dụng chính sách xã hội trong giai đoạn mới.

Anh-tin-bai

ĐẢNG BỘ TỈNH NGHỆ AN

HUYỆN ỦY QUỲ HỢP

*

ĐẢNG CỘNG SẢN VIỆT NAM

Số 235-KH/HU

                         Quỳ Hợp, ngày 10 tháng 4 năm 2025

       KẾ HOẠCH

Thực hiện Chỉ thị số 39-CT/TW, ngày 30/10/2024 của Ban Bí thư

về nâng cao hiệu quả của tín dụng chính sách xã hội trong giai đoạn mới

-----

Thực hiện Chỉ thị số 39-CT/TW, ngày 30/10/2024 của Ban Bí thư về nâng cao hiệu quả của tín dụng chính sách xã hội trong giai đoạn mới (viết tắt là Chỉ thị số 39-CT/TW); Kế hoạch số 299-KH/TU, ngày 06/02/2025 của Ban Thường vụ Tỉnh uỷ Nghệ An về Kế hoạch thực hiện Chỉ thị số 39-CT/TW (viết tắt là Kế hoạch 299-KH/TU). Ban Thường vụ Huyện ủy ban hành Kế hoạch triển khai thực hiện như sau:

I- MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU

1. Tổ chức quán triệt, triển khai và thực hiện đầy đủ, nghiêm túc, có hiệu quả nội dung Chỉ thị số 39-CT/TW, Kế hoạch 299-KH/TU nhằm tạo chuyển biến tích cực về nhận thức, trách nhiệm của cấp ủy, tổ chức đảng, chính quyền, các ngành, của cán bộ, đảng viên và Nhân dân về vai trò, vị trí, tầm quan trọng của tín dụng chính sách xã hội, góp phần giảm nghèo nhanh, bền vững, xây dựng nông thôn mới, tạo việc làm, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, bảo đảm an sinh xã hội, thu hẹp khoảng cách giàu - nghèo giữa các vùng, miền; bảo đảm quốc phòng, an ninh, giữ vững ổn định chính trị, xã hội trên địa bàn huyện.

2. Triển khai, tổ chức thực hiện Chỉ thị số 39-CT/TW, Kế hoạch số 299-KH/TU phải bám sát tình hình thực tế của địa phương, cơ quan, đơn vị, bảo đảm thiết thực, hiệu quả.

3. Quá trình tổ chức thực hiện phải quyết liệt, đồng bộ, thường xuyên hướng dẫn, đôn đốc, kiểm tra, giám sát, đánh giá việc triển khai thực hiện, kịp thời sơ kết, tổng kết, rút kinh nghiệm và báo cáo kết quả thực hiện theo quy định.

II- NHIỆM VỤ VÀ GIẢI PHÁP TRỌNG TÂM

1. Tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo phổ biến, quán triệt và tổ chức thực hiện tốt các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về tín dụng chính sách xã hội

- Cấp ủy, tổ chức đảng các cấp lãnh đạo, chỉ đạo phổ biến, tuyên truyền đến cán bộ, đảng viên về vị trí, vai trò của tín dụng chính sách xã hội đối với việc góp phần thực hiện hiệu quả các chương trình phát triển kinh tế - xã hội; giảm nghèo nhanh, bền vững, xây dựng nông thôn mới, tạo việc làm, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, bảo đảm an sinh xã hội, thu hẹp khoảng cách giàu - nghèo giữa các vùng; bảo đảm quốc phòng, an ninh, giữ vững ổn định chính trị, xã hội; đáp ứng nguyện vọng của Nhân dân, qua đó ngày càng củng cố lòng tin của Nhân dân đối với Đảng và Nhà nước; tạo sự thống nhất cao trong nhận thức về vị trí, vai trò của tín dụng chính sách xã hội.

- Tăng cường thông tin, giáo dục về vai trò, ý nghĩa của tín dụng chính sách xã hội qua các phương tiện truyền thông, hội nghị, tập huấn. Phối hợp với các tổ chức chính trị - xã hội để truyền tải thông điệp trực tiếp đến các đối tượng thụ hưởng. Cấp ủy, chính quyền các cấp cần thể hiện rõ trách nhiệm trong việc lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện tín dụng chính sách trong các nghị quyết, chương trình hành động của địa phương. Phân công cụ thể trách nhiệm cho từng cấp, ngành, tổ chức để giám sát và hỗ trợ thực hiện. Ưu tiên bố trí ngân sách địa phương để ủy thác qua Ngân hàng Chính sách xã hội, tạo điều kiện mở rộng đối tượng được vay vốn. Cải thiện các nguồn vốn từ xã hội hóa và kêu gọi đóng góp từ doanh nghiệp, tổ chức để nâng cao hiệu quả tín dụng.

- Thông qua các hoạt động tuyên truyền và minh bạch trong thực hiện chính sách, tạo niềm tin và sự đồng thuận từ các tầng lớp nhân dân về tầm quan trọng của tín dụng chính sách xã hội đối với phát triển kinh tế - xã hội và giảm nghèo bền vững. Tín dụng chính sách xã hội lấy con người làm trung tâm, không để ai bị bỏ lại phía sau; là công cụ kinh tế thực hiện vai trò điều tiết của Nhà nước trong nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa; là động lực, nguồn lực để những người thụ hưởng chính sách xã hội tích cực, chủ động tham gia phát triển sản xuất, kinh doanh, cải thiện cuộc sống.

2. Nâng cao vai trò của các cấp ủy, tổ chức đảng, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, các tổ chức chính trị - xã hội đối với tín dụng chính sách xã hội

- Xác định công tác tín dụng chính sách xã hội là một trong những nhiệm vụ trọng tâm trong triển khai quy hoạch, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội của đơn vị, địa phương và Chiến lược phát triển kinh tế - xã hội 10 năm 2021 - 2030. Các phòng, ngành, chính quyền các cấp, các tổ chức chính trị - xã hội tăng cường phối hợp trong xây dựng, triển khai các chương trình tín dụng chính sách xã hội; đào tạo, hỗ trợ kỹ thuật, chuyển giao công nghệ, tiêu thụ sản phẩm; xây dựng và nhân rộng mô hình, điển hình sản xuất, kinh doanh giỏi, sử dụng vốn vay hiệu quả. Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị - xã hội từ huyện đến cơ sở tiếp tục thực hiện tốt chức năng tuyên truyền, giám sát và phản biện xã hội đối với việc xây dựng và thực hiện chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về tín dụng chính sách xã hội. Các tổ chức chính trị - xã hội trên địa bàn huyện gồm: Hội Liên hiệp Phụ nữ, Hội Nông dân, Hội Cựu chiến binh và Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh tiếp tục thực hiện tốt các hoạt động nhận ủy thác từ Ngân hàng Chính sách xã hội huyện, nâng cao trách nhiệm trong quản lý và sử dụng nguồn vốn tín dụng chính sách xã hội.

- Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, thanh tra đối với hoạt động huy động, quản lý và sử dụng vốn, đảm bảo nguồn vốn tín dụng chính sách xã hội được sử dụng đúng mục đích, không để xảy ra tham nhũng, lãng phí, tiêu cực. Kiểm soát chặt chẽ các yếu tố rủi ro, đảm bảo an toàn hệ thống và hiệu quả hoạt động của Ngân hàng Chính sách xã hội huyện và các đơn vị nhận ủy thác.

3. Thực hiện tốt hệ thống cơ chế, chính sách tín dụng chính sách xã hội theo hướng bao trùm, bền vững

- Gắn việc thực hiện các chính sách tín dụng với Chiến lược phát triển kinh tế - xã hội 10 năm 2021 - 2030, Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm 2026 - 2030, Chiến lược tài chính toàn diện quốc gia đến năm 2025, định hướng đến năm 2030, Chiến lược phát triển Ngân hàng Chính sách xã hội đến năm 2030 và các chương trình mục tiêu quốc gia.

- Triển khai các chính sách tín dụng gắn với thực hiện Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ huyện lần thứ XXI, nhiệm kỳ 2020 - 2025 Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ huyện lần thứ XXII, nhiệm kỳ 2025 - 2030. Đồng thời, đảm bảo phù hợp với Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Nghệ An lần thứ XIX, lần thứ XX; Nghị quyết số 39-NQ/TW, ngày 18/7/2023 của Bộ Chính trị về xây dựng và phát triển tỉnh Nghệ An đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045; Nghị quyết số 137/2024/QH15 của Quốc hội về bổ sung thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển tỉnh Nghệ An và các nghị quyết của Đảng bộ xã, thị trấn, cơ quan, đơn vị trên địa bàn huyện nhiệm kỳ 2020 - 2025, 2025 - 2030.

- Rà soát, đánh giá hiệu quả của các chương trình tín dụng chính sách xã hội đang thực hiện trên địa bàn huyện, từ đó có điều chỉnh phù hợp, đảm bảo nguồn vốn tín dụng chính sách được sử dụng đúng mục đích và phát huy tối đa hiệu quả.

- Tăng cường hỗ trợ tín dụng cho các mô hình sản xuất theo chuỗi giá trị, hợp tác liên kết nhằm thay đổi phương thức sản xuất, nâng cao hiệu quả sử dụng vốn, tạo động lực phát triển bền vững cho hộ nghèo và các đối tượng chính sách.

- Thực hiện nghiêm túc quy trình phân loại đối tượng thụ hưởng, đảm bảo công bằng và đúng đối tượng, đặc biệt chú trọng đến các khu vực nghèo, vùng khó khăn, vùng đồng bào dân tộc thiểu số, đối tượng có thu nhập trung bình, ban hành chuẩn nghèo đa chiều giai đoạn 2026-2030 sau khi có tiêu chí từ Trung ương.

- Chú trọng cấp tín dụng chính sách xã hội cho các đối tượng bị ảnh hưởng bởi thiên tai, dịch bệnh, học sinh, sinh viên nghèo và các trường hợp khẩn cấp khác.

- Thực hiện chính sách ưu đãi theo mức độ ưu tiên: Hộ nghèo, hộ đồng bào dân tộc thiểu số, vùng khó khăn, vùng dân tộc thiểu số và miền núi được hưởng mức ưu đãi cao nhất; tiếp đến là hộ cận nghèo, hộ mới thoát nghèo và các đối tượng chính sách khác. Mức ưu đãi được điều chỉnh phù hợp với điều kiện thực tế tại địa phương.

4. Ưu tiên tập trung nguồn lực, đa dạng hóa các kênh huy động vốn để thực hiện các chương trình tín dụng chính sách xã hội

- Ưu tiên tập trung nguồn lực, đa dạng hoá các kênh huy động vốn, nhất là sự tham gia của cộng đồng, các doanh nghiệp xã hội, doanh nghiệp không vì mục tiêu lợi nhuận để thực hiện các chương trình tín dụng chính sách xã hội. Quan tâm bố trí nguồn vốn trong kế hoạch đầu tư công trung hạn và hằng năm cho Ngân hàng Chính sách xã hội.

- Tập trung các nguồn vốn tín dụng chính sách có nguồn gốc từ ngân sách Nhà nước, nguồn vốn có tính chất từ thiện và các nguồn vốn hợp pháp khác vào một đầu mối là Ngân hàng Chính sách xã hội. Nghiên cứu xây dựng các đề án hỗ trợ vốn tín dụng chính sách giai đoạn 2025 - 2030 để tăng cường nguồn lực cho tín dụng chính sách xã hội. Quan tâm, bố trí kịp thời ngân sách địa phương uỷ thác sang Ngân hàng Chính sách xã hội, phấn đấu hằng năm chiếm khoảng 15 - 20% tăng trưởng dư nợ tín dụng chung của Ngân hàng Chính sách xã hội và đến năm 2030 chiếm 15% tổng nguồn vốn.

- Triển khai có hiệu quả nguồn lực đầu tư cho tín dụng chính sách xã hội gắn với phát triển nông nghiệp, nông thôn, giáo dục, dạy nghề, tạo việc làm, bảo đảm an sinh xã hội và giảm nghèo bền vững, xây dựng nông thôn mới và phát triển nhà ở xã hội trên địa bàn huyện. Tích cực, chủ động chuyển đổi các chương trình, dự án hỗ trợ sinh kế cho các đối tượng chính sách từ hình thức cấp phát trực tiếp bằng hiện vật sang thụ hưởng các chương trình tín dụng ưu đãi nhằm phát huy tối đa khả năng sáng tạo trong sản xuất, kinh doanh và tinh thần vượt khó vươn lên của người dân để từ đó nâng cao hiệu quả các chính sách hỗ trợ.    

- Tăng cường huy động vốn từ tiền gửi, tiền vay, tiền tài trợ của các tổ chức, cá nhân trong, ngoài huyện, nước ngoài; đẩy mạnh vận động đóng góp vào quỹ “Vì người nghèo” trên địa bàn để bổ sung nguồn vốn cho tín dụng chính sách xã hội.

5. Phát huy vai trò của Mặt trận Tổ quốc, các tổ chức chính trị - xã hội, hội quần chúng… trong công tác tuyên truyền, phổ biến các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về tín dụng chính sách xã hội đến các tầng lớp nhân dân, nhất là người nghèo và các đối tượng chính sách khác. Thực hiện tốt chức năng giám sát cộng đồng và phản biện xã hội đối với việc thực hiện các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về tín dụng chính sách xã hội. Các tổ chức chính trị - xã hội thực hiện đầy đủ, có hiệu quả các công việc được Ngân hàng Chính sách xã hội ủy thác; lồng ghép các nội dung ủy thác với các chương trình, dự án và hoạt động thường xuyên của tổ chức chính trị - xã hội nhằm tăng hiệu quả của nguồn lực và lợi ích cho đoàn viên, hội viên.

6. Tiếp tục duy trì mô hình tổ chức và phương thức quản lý tín dụng chính sách xã hội đặc thù của Ngân hàng Chính sách xã hội; làm tốt hơn nữa vai trò tham mưu cho cấp ủy, chính quyền, ban đại diện hội đồng quản trị Ngân hàng Chính sách xã hội huyện tiếp tục nâng cao chất lượng hoạt động, chất lượng công tác kiểm tra, giám sát. Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số, hiện đại hóa trong hoạt động ngân hàng; khuyến khích ứng dụng các nền tảng số cho tín dụng chính sách; kiểm soát tín dụng đen một cách hiệu quả. Nâng cao hiệu quả quản trị mạng lưới Ngân hàng Chính sách xã hội, quản trị nguồn vốn tín dụng ưu đãi, kiểm soát hiệu quả nợ xấu, bảo đảm an toàn tuyệt đối trong hoạt động tín dụng chính sách xã hội. Nâng cao năng lực quản trị chuyên môn, đạo đức nghề nghiệp để xây dựng đội ngũ cán bộ có uy tín, phong cách làm việc tiên tiến, hiện đại, tận tâm, tận tụy phục vụ Nhân dân.

III- TỔ CHỨC THỰC HIỆN

1. Ban Tuyên giáo và Dân vận Huyện ủy chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan tổ chức hướng dẫn nghiên cứu, học tập và quán triệt, tuyên truyền Chỉ thị số 39-CT/TW, Kế hoạch 299-KH/TU và Kế hoạch này của Ban Thường vụ Huyện ủy.

2. Hội đồng nhân dân huyện: Phê duyệt kế hoạch đầu tư công trung hạn và hằng năm cho Ngân hàng Chính sách xã hội theo hướng đảm bảo mục tiêu hằng năm và mục tiêu đến năm 2030. Tăng cường giám sát việc thực hiện chính sách, pháp luật, nguồn lực cho tín dụng chính sách xã hội; thường xuyên giám sát việc tổ chức thực hiện Chỉ thị số 39-CT/TW, Kế hoạch 299-KH/TU và Kế hoạch này.

3. UBND huyện xây dựng kế hoạch, cụ thể hóa các nội dung của Chỉ thị số 39-CT/TW, Kế hoạch 299-KH/TU và Kế hoạch này để triển khai thực hiện. Tăng cường công tác chỉ đạo lĩnh vực chính sách tín dụng xã hội. Thường xuyên đôn đốc, hướng dẫn, kiểm tra việc thực hiện; định kỳ sơ kết, tổng kết, báo cáo kết quả thực hiện cho Ban Thường vụ Huyện ủy theo quy định.

4. Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các tổ chức chính trị - xã hội cấp huyện đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động đoàn viên, hội viên, người dân tích cực hưởng ứng thực hiện tốt các chủ trương, chính sách về tín dụng chính sách xã hội; thường xuyên giám sát việc thực hiện Chỉ thị số 39-CT/TW và Kế hoạch này.

5. Các tổ chức cơ sở Đảng trực thuộc: Căn cứ Kế hoạch này và tình hình thực tế ở địa phương, đơn vị, xây dựng chương trình, kế hoạch thực hiện Chỉ thị số 39-CT/TW ở cấp mình; lãnh đạo, chỉ đạo quán triệt, triển khai thực hiện phù hợp với chức năng, nhiệm vụ được giao và thực tiễn của cơ quan, đơn vị, địa phương.

 

Nơi nhận:

- Ban Tuyên giáo và Dân vận Tỉnh uỷ (b/c)

- Các đồng chí UVBCH Đảng bộ huyện,                  

- HĐND, UBND huyện,

- Ngân hàng CSXH tỉnh, huyện,

- Ban Tuyên giáo và Dân vận Huyện uỷ,

- MTTQ và các tổ chức CT-XH huyện,

- Các tổ chức cơ sở Đảng;

- Lưu Văn phòng Huyện ủy. 

T/M BAN THƯỜNG VỤ

BÍ THƯ

 

 

 

 

 

Dương Hoàng Vũ

 

Ban biên tập
THÔNG BÁO
Đăng nhập
Trang chủ | Hỏi đáp | Thư điện tử | Sơ đồ cổng | Liên hệ-Góp ý

CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ HUYỆN QUỲ HỢP
Chịu trách nhiệm nội dung: Chủ tịch UBND huyện
Trụ sở: Thị trấn Quỳ Hợp - Huyện Quỳ Hợp - Tỉnh Nghệ An
Điện thoại: 0238.3 883 141 - Email: quyhop@nghean.gov.vn