image banner
Hiệu quả từ phong trào “Tiết kiệm bản thân dành phần người khó”

Xuất phát từ Cuộc vận động học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, từ năm 2021 Hội Liên hiệp phụ nữ (LHPN) huyện Quỳ Hợp đã phát động phong trào “Tiết kiệm bản thân dành phần người khó”. Với đối tượng hướng tới là hội viên, phụ nữ, và trẻ mồ côi có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn, phong trào đã nhận được sự hưởng ứng nhiệt tình từ các cấp Hội phụ nữ, đã có nhiều mô hình hay, cách làm sáng tạo nhằm lan tỏa và chia sẻ những yêu thương đến với các đối tượng yếu thế. Điển hình như Hội LHPN xã Châu Thái đã thực hiện rất tốt phong trào này. Thông qua việc vận động hội viên, phụ nữ và nhà hảo tâm cùng đóng góp gạo, tiền, Hội LHPN xã Châu Thái đã hỗ trợ, giúp đỡ cho nhiều gia đình hội viên, phụ nữ nghèo trong xã vượt qua khó khăn, vươn lên trong cuộc sống.

Anh-tin-bai

Phụ nữ xã Châu Thái tích cực tham gia phong trào “tiết kiệm bản thân dành phần người khó” để giúp các hội viên có hoàn cảnh khó khăn vươn lên trong cuộc sống

Phong trào “tiết kiệm bản thân dành phần người khó” được Hội LHPN xã Châu Thái triển khai sâu rộng tới 13/13, đều đặn hằng tháng hoặc hằng quý, các chi hội gom số gạo từ các gia đình, số tiền nhận được từ nhà hảo tâm để hỗ trợ các địa chỉ cần giúp đỡ.

Chị Lang Thị Lý ở xóm Thái Quang là phụ nữ bị tàn tật, chồng chị cũng thường xuyên đau ốm. Chị có 2 người con nhỏ, sinh đôi. Là một trong những hội viên có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, bệnh tật được phụ nữ trong xã tận tình giúp đỡ, chị tâm sự: “Tôi bị tàn tật bẩm sinh, thường xuyên phải đi viện điều trị, chồng tôi cũng triền miêm đau ốm và thường xuyên đi viện, các con thì còn quá nhỏ lại sinh đôi. May nắm cho gia đình tôi là luôn có Hội phụ nữ xã, xóm và các nhà hảo tâm trên địa bàn không chỉ hỗ trợ gạo, tiền mặt, tạo sinh kế cho gia đình tôi thường xuyên thăm hỏi, động viên giúp đỡ về nhiều mặt trong cuộc sống”.

Anh-tin-bai

Trao quà hỗ trợ cho Chị Lang Thị Lý ở xóm Thái Quang, xã Châu Thái là phụ nữ  bị tàn tật

Chị Vy Thị Lương, Chủ tịch Hội LHPN xã Châu Thái cho biết: “Cứ mỗi ngày một nắm gạo, mỗi tuần, một tháng, phụ nữ trong các xóm, bản cũng dành dụm được vài chục ký gạo để giúp đỡ hội viên nghèo, các cháu mồ côi. Mỗi lần trao tặng gạo cùng các phần quà cho các gia đình có hoàn cảnh khó khăn, thấy được nụ cười, niềm vui của họ, chúng tôi như có thêm động lực phấn đấu, cố gắng thực hiện mô hình tốt hơn nữa để có thể giúp được nhiều người hơn. Hiệu quả của phong trào giúp nhau đã tạo điều kiện gắn kết tinh thần tương thân tương ái giữa phụ nữ trong thêm bền chặt”.

Theo đó, chỉ tính riêng từ năm 2021 đến nay phong trào “Tiết kiệm bản thân dành phần người khó” và mô hình “biến rác thải thành cây, con giống”, Hội LHPN xã Châu Thái đã quyên góp hơn 45 triệu đồng và 500 kg gạo để hỗ trợ sinh kế cho 35 hội viên phụ nữ nghèo và nhận đỡ đầu hằng tháng cho 3 trẻ em mồ côi trên địa bàn xã. Tuy số tiền hỗ trợ không lớn, nhưng đã mang lại niềm vui cho những người phụ nữ có hoàn cảnh khó khăn.  Cùng với đó Hội cũng đã phối hợp làm tốt công tác khuyến học, hàng năm trao quà như xe đạp, cặp, sách, vở, quần áo cho các cháu học sinh nghèo trên địa bàn xã nhằm động viên các cháu tích cực vươn lên trước hoàn cảnh đến trường học để kiến thức sau này kiếm cái nghề để nuôi sống bản thân và lo cho gia đình.

Anh-tin-bai

Trao quà cho trẻ mồ côi có hoàn cảnh khó khăn

Chị Lương cũng chia sẻ với chúng tôi: “Lúc mới thực hiện mô hình, nhiều hội viên phụ nữ chưa tích cực tham gia. Nhưng nhờ kiên trì tuyên truyền, tích cực vận động nên dần dần nhiều chị em tự nguyện  ủng hộ một cách nhiệt tình. Như một thói quen, mỗi lần tham gia sinh hoạt chi hội các chị em đều mang theo túi gạo và phế liệu để quyên góp. trong thời gian tới Hội phụ nữ Hội phụ nữ xã sẽ tích cực hơn nữa trong phong trào để giúp đỡ được nhiều Hội viên, phụ nữ khó khăn trên địa bàn xã”.

Anh-tin-bai

Trao mô hình sinh kế cho chị Vi Thị Hà, hội viên phụ nữ có hoàn cảnh khó khăn xóm Tam Thành

Không chỉ vận động quyên góp gạo, phế liệu và các nhu yếu phẩm khác, Hội LHPN xã còn động viên chị em tham gia ủng hộ ngày công để giúp đỡ hội viên ốm đau trong những ngày mùa như gặt lúa, làm cỏ mía, cấy lúa, thu hoạch ngô, khoai, sắn,…

Chúng tôi ghé thăm gia đình chị Phan Thị Hưng, xóm Hộc Mợi, nhìn những đứa con nhỏ ngây thơ, hồn nhiên trong sáng của chị chúng không không khỏi chạnh lòng. Căn bệnh viêm đa rễ dây thần kinh mãn tính đã khiến chị mất hết niềm tin vào cuộc sống. Chị đã khóc rất nhiều khi nghĩ đến tương lai của các con. Kinh phí để chữa bệnh rất nhiều mà hoàn cảnh của chị thật sự rất khó khăn. Hiểu được những vất vả, những nỗi đau cả về thể xác và tinh thần chị đang phải trải qua, Hội LHPN xã Châu Thái đã luôn đồng hành cùng với chị bằng cách kêu gọi sự giúp đỡ của các nhà hảo tâm, quyên góp bằng tiền mặt và gạo từ cán bộ, hội viên để giúp đỡ chị. Bên cạnh đó trong Chi hội phụ nữ xóm Hộc Mợi cũng phân công các chị em thường xuyên qua lại giúp đỡ chị các công việc nhà và động viên các con chị chăm lo học tập.

Anh-tin-bai

Giúp đỡ hội viên bị ốm đau trong những ngày mùa

Song song với các hoạt động hỗ trợ hội viên nghèo vươn lên trong cuộc sống, Hội LHPN xã Châu Thái còn tập trung tuyên truyền nâng cao ý thức và trách nhiệm của phụ nữ về bảo vệ môi trường, xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư, thực hiện sản xuất và tiêu dùng thực phẩm sạch, tham gia trồng hoa và cây xanh góp phần tạo cảnh quan, bảo vệ môi trường... thu hút hàng trăm lượt chị tham gia.

Thời gian tới, để các mô hình giúp đỡ, hỗ trợ hội viên phụ nữ vượt qua khó khăn, phát triển kinh tế được triển khai sâu rộng, Hội LHNP xã Châu Thái đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động cán bộ, hội viên, phụ nữ tích cực tham gia các phong trào gắn với chương trình xây dựng nông thôn mới nhằm tạo sự chuyển biến tích cực hơn trong nhận thức và hành động của cán bộ, hội viên phụ nữ và người dân; khẳng định rõ vai trò, trách nhiệm của phụ nữ trong việc xây dựng gia đình ấm no, tiến bộ và hạnh phúc. 

Thanh Hương - HPN
THÔNG BÁO
Đăng nhập
Trang chủ | Hỏi đáp | Thư điện tử | Sơ đồ cổng | Liên hệ-Góp ý

CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ HUYỆN QUỲ HỢP
Chịu trách nhiệm nội dung: Chủ tịch UBND huyện
Trụ sở: Thị trấn Quỳ Hợp - Huyện Quỳ Hợp - Tỉnh Nghệ An
Điện thoại: 0238.3 883 141 - Email: quyhop@nghean.gov.vn