image banner
Nữ giáo viên con liệt sỹ vượt khó “trồng người”.

“Tâm huyết, nhiệt tình, trách nhiệm, mẫu mực và hiệu quả”, đó là lời nhận xét của bạn bè, đồng nghiệp khi nhắc đến cô giáo Ngô Thị Hoa Mai, giáo viên trường Tiểu học Châu Đình, huyện miền núi Quỳ Hợp. 

Với cô giáo Ngô Thị Hoa Mai đã có 25 năm công tác giảng dạy. Song vẫn vẹn nguyên trong kí ức không thể quên về những năm tháng vừa vào nghề còn rất thiếu thốn, đói nghèo, cơm chưa đủ ăn, áo chưa đủ mặc, những ngày đầu tiên gây trường, mở lớp, điều kiện giảng dạy và học tập là nhà tranh, rách nát.

Anh-tin-bai

Ngô Thị Hoa Mai-Nữ giáo viên con liệt sỹ vượt khó

Bản thân là người con duy nhất sinh ra và lớn lên trong hoàn cảnh gia đình gặp nhiều khó khăn. Bố mẹ lên duyên trong môi trường quân ngũ, năm 1979, Bố cô Mai là liệt sỹ Ngô Đức Thắng hy sinh lúc đó cô Mai lên 2 năm tuổi. Mẹ cô Mai cũng có bố đẻ là liệt sỹ Hồ Trọng Lan. Một mình mẹ tần tảo, vất vả nuôi con ăn học. Đến năm 1998 cô giáo Ngô Thị Hoa Mai tốt nghiệp trường THSP Miền Núi Nghệ An và có quyết định về dạy tại trường Phổ thông cơ sở Hạ Sơn, là một ngôi trường nằm trên địa bàn thuộc vùng đặc biệt khó khăn, cách trung tâm gần 30km. Lúc đó, trường có 5 vùng lẻ, toàn xã chưa có điện lưới, số giáo viên vào công tác còn ít, chưa đủ 1giáo viên/lớp, nên dạy sáng một lớp, chiều một lớp. Năm 2001, lập gia đình càng thấy khó khăn khi chồng công tác một nơi, vợ một nơi, cô Mai một mình vừa chăm con vừa lên lớp. Đến năm 2003, cô được chuyển về công tác tại Trường Tiểu học Châu Quang 2. Năm 2017, cô Mai được phân về công tác Trường Tiểu học Châu Đình là một ngôi trường thuộc vùng kinh tế đặc biệt khó khăn của huyện Quỳ Hợp, với 100% học sinh được hưởng chế độ hỗ trợ chi phí học tập; tỷ lệ học sinh dân tộc thiểu số, hộ nghèo, cận nghèo chiếm trên 70%. Khó khăn ở trường là vậy, cô Mai vân chu toàn việc nhà nuôi 2 con đang nuôi đang học đại học, chăm bố mẹ chồng đã 90 tuổi, nuôi mẹ đẻ là vợ liệt sỹ đã 75 tuổi, ảnh hưởng chiến tranh để lại, nên đau ốm phải thường xuyên đi viện. Bằng nghị lực của bản thân, cô Mai luôn làm trọn bổn phận làm con, làm vợ và làm mẹ.

Anh-tin-bai

Cô giáo Ngô Thị Hoa Mai đã có 25 năm công tác giảng dạy ở huyện miền núi Quỳ Hợp

Là tổ trưởng tổ chuyên môn, hội đồng cốt cán của trường, của ngành, thường xuyên dạy các tiết thể nghiệm chương trình, phương pháp mới; là thành viên trong hội đồng lựa chọn SGK cấp huyện, cấp tỉnh. Năm học 2020-2021, thực hiện dạy Tiết đọc thư viện theo dự án Room to read cấp huyện. Năm học 2021-2022, cô giáo Ngô Thị Hoa Mai được phòng giáo dục phân công triển khai chuyên đề “Giáo dục địa phương” Tiết đọc thư viện theo dự án Room to read cấp huyện; thực hiện tiết dạy hội thảo “Tăng cường Tiếng Việt cho học sinh dân tộc” cấp tỉnh cho 10 huyện miền núi. Đổi mới phương pháp dạy học. Tuy vậy hàng năm cô giáo Ngô Thị Hoa Mai vẫn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được nhà trường, của ngành giáo dục giao phó.

Anh-tin-bai

Tranh thủ ngoài giờ cô Mai phụ đạo thêm cho học sinh

Thấm nhuần những điều Bác dạy đối với giáo viên: “Mỗi người thầy giáo, cô giáo phải không ngừng rèn luyện để luôn tiến bộ, phải có kiến thức và phương pháp giảng dạy tốt, có nhân cách đạo đức và có tình thương yêu học sinh, say mê với nghề nghiệp và không ngừng thi đua dạy tốt, học tốt”,- cô giáo Ngô Thị Hoa Mai- giáo viên Trường Tiểu học Châu Đình chia sẻ.

Anh-tin-bai

Để giảm bớt áp lực trong học  tập, giờ ra chơi cô thường cho các em học sinh chơi các trò chơi dân gian

Do vậy là một giáo viên, cô Mai luôn nhắc nhở bản thân mình phải nỗ lực vươn lên, không ngừng học tập, bồi dưỡng kiến thức và học hỏi kinh nghiệm từ đồng nghiệp đi trước. Đối với việc học tập và làm theo gương Bác, cô học hỏi và áp dụng cho bản thân ở tác phong nhanh nhẹn, cách sắp xếp công việc khoa học, nêu cao tinh thần trách nhiệm khi làm việc và không ngừng đổi mới, sáng tạo trong dạy học. Ngoài ra, Cô còn tích cực tham gia các hoạt động chuyên môn, nhân đạo, từ thiện có ý nghĩa do công đoàn ngành, nhà trường và địa phương tổ chức. Là người giáo viên luôn giản dị, gần gũi, hòa đồng, cởi mở cô Ngô Thị Hoa Mai luôn được sự yêu thương, tin tưởng của đồng nghiệp, các bậc phụ huynh và được bao thế hệ học sinh quý mến, xứng đáng là tấm gương đi đầu trong phong trào học tập và làm theo tấm gương đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.

Cô giáo Đào Thị Hường-Trưởng ban nữ công Trường tiểu học Châu Đình, Quỳ Hợp cho hay “Trong những năm qua cùng với thành tích của nhà trường có rất nhiều sự đóng góp của các đồng chí cán bộ giao viên trong nhà trường, trong đó có đồng chí Ngô Thị Hoa Mai, đồng chí là nữ giáo viên có hoàn cảnh gia đình đặc biệt khó khăn những đồng chí vẫn luôn vươn lên trong công tác, trong tác hoạt động của công đoàn thì đồng chí rất tích cực tham gia các hoạt động công đoàn như các phong trào giỏi việc trường, đảm việc nhà, phong trào nữ giáo viên tích cực lao động sáng tạo. Ngoài ra trong công tác chuyên môn thì đồng chí cũng là một người đi đầu và luôn giúp đỡ đồng nghiệp hoàn thành tốt nhiệm vụ, cùng đưa thành tích của nhà trường đi lên”.

Anh-tin-bai

Cô Mai (áo đen) trao đổi chuyên môn với đồng nghiệp

Với những nỗ lực trên, cô Mai nhiều lần được các cấp, ngành khen thưởng. Nhiều năm liên tục, từ năm học 2018-2019 đến 2020-2021 luôn là giáo viên dạy giỏi cấp huyện; Chiến sỹ thi đua cơ sở; Năm học 2020-2021 cô Ngô Thị Mai Hoa được bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh với thành tích “Giáo viên tiêu biểu xuất sắc trong đổi mới, sáng tạo”; Năm học 2021-2022 Giải nhì giáo viên dạy giỏi cấp tỉnh; Bằng khen của Bộ trưởng bộ giáo dục và đào tạo vì có thành tích “Giáo viên tiêu biểu xuất sắc trong đổi mới, sáng tạo”. Các năm học 2021-2022, 2022-2023 là Chiến sỹ thi đua cơ sở; giấy khen Chủ tịch UBND huyện Quỳ Hợp nhân dịp 40 năm ngày nhà giáo Việt Nam; Bằng khen của Chut tịch UBND tỉnh Nghệ An vì có thành tích “Giáo viên tiêu biểu xuất sắc trong đổi mới, sáng tạo”.

Anh-tin-bai

Sau thời gian ở trường cô giáo Hoa Mai dành thời gian chăm sóc bố chồng đã ngoài 90 tuổi

Những thành công mà cô Ngô Thị Hoa Mai đã vượt qua mọi khó khăn, thử thách của hoàn cảnh để đạt được chính là nền tảng, là động lực để cô tiếp tục rèn luyện, phấn đấu, làm tốt hơn sứ mệnh của mình. Đặc biệt là tấm gương vượt khó, tràn đầy nghị lực đã khơi dậy tinh thần thi đua dạy tốt học tốt trong đội ngũ cán bộ giáo viên, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục của trường tiểu học Châu Đình nói riêng và của ngành giáo dục huyện Quỳ Hợp nói chung. Cô giáo Ngô Thị Hoa Mai là một trong 3 tấm gương tiêu biểu của ngành giáo dục huyện Quỳ Hợp được Sở GĐ&ĐT Tỉnh, Liên Đoàn lao động tỉnh Nghệ An và Hội LHPN tỉnh Nghệ An phối hợp biểu dương “Nữ giáo viên tiêu biểu vượt khó” năm 2023. 

Phan Giang
THÔNG BÁO
Đăng nhập
Trang chủ | Hỏi đáp | Thư điện tử | Sơ đồ cổng | Liên hệ-Góp ý

CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ HUYỆN QUỲ HỢP
Chịu trách nhiệm nội dung: Chủ tịch UBND huyện
Trụ sở: Thị trấn Quỳ Hợp - Huyện Quỳ Hợp - Tỉnh Nghệ An
Điện thoại: 0238.3 883 141 - Email: quyhop@nghean.gov.vn